โรงเรียนเพชรพิทยาคม

วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

เปลี่ยนการแสดงผล th enA-AA+
  • ติดต่อเรา

ห้องเรียน DLIT :: สุขศึกษาฯ มัธยม การรับมือกับความสูญเสีย ตอน 2

DLIT Classroom ห้องเรียน DLIT



เผยแพร่เมื่อ 19 ก.ค. 2015
สำหรับโรงเรียนใดที่กำลังหาหนทางช่วยเด็ก ๆ รับมือกับความสูญเสีย เชิญพบกับหลักสูตรพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ ตามแผนพัฒนาเด็กแห่งชาติ (Every Child Matters) ของสหราชอาณาจักร ที่จะให้ทั้งบทเรียนดี ๆ และคำแนะนำที่ทุกคนนำไปใช้ได้จริง ไม่ว่าจะเป็นครูระดับประถม มัธยม ผู้บริหาร หรือบุคลากรอื่น ๆ ทางการศึกษา
นักเรียนโรงเรียนประถมเฮรอน 6 คนกำลังโศกเศร้าเพราะสูญเสียพ่อแม่ไปในช่วงวันหยุด ครูใหญ่จอห์น โคลส์ จึงต้องพบกับความท้าทายครั้งสำคัญ คือ การช่วยให้เด็ก ๆ รับมือกับความสูญเสียนี้ เขาและครูในโรงเรียนได้รับความช่วยเหลือจากจูลี สโตกส์ เจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูจิตใจเด็กผู้สูญเสียวินสตันส์ วิช ในการจัดกิจกรรมเพื่อช่วยนักเรียนก้าวผ่านโศกนาฏกรรมไปให้ได้
ส่วนที่โรงเรียนคลีฟ รองผู้อำนวยการลีแอน ซีมันด์ส จะมาเล่าถึงวิธีที่เธอช่วยให้ทั้งโรงเรียนก้าวพ้นความโศกเศร้า หลังจากต้องเสียนักเรียนวัยรุ่นสองคนไปในสองภาคเรียนติด ๆ กัน โรงเรียนคลีฟยังได้จัดระบบเพื่อนช่วยเพื่อนสำหรับนักเรียนใหม่จากชั้นประถมที่เพิ่งเสียพ่อแม่ไปด้วย เพื่อที่รุ่นน้องและรุ่นพี่ที่เผชิญความสูญเสียจะได้ระบายความรู้สึกให้กันและกันฟังได้

คำสำคัญ : การฟื้นฟูสภาพจิตใจ จิตวิทยาเด็ก ความสูญเสียคนในครอบครัว การสูญเสียเพื่อน การสูญเสียคนรัก ความเศร้าโศก การบำบัดความเศร้าโศก ที่ปรึกษา การจับกลุ่มพูดคุย กลุ่มบำบัด การจัดบอร์ดความทรงจำ การรำลึกถึงผู้เสียชีวิต การพัฒนาทักษะความจำ พัฒนาการเด็ก การจับคู่เพื่อนช่วยเพื่อน เด็กผู้สูญเสีย พฤติกรรมก้าวร้าว ผลกระทบจากการสูญเสีย การรับมือกับความโศกเศร้า การให้คำปรึกษา ความร่วมมือระหว่างนักวิชาการและโรงเรียน ความช่วยเหลือจากวิชาชีพต่าง ๆ ความเปลี่ยนแปลงในครอบครัว ความเปลี่ยนแปลงในชีวิต ความรู้สึกไม่มั่นคง การเล่าความทรงจำ การเปลี่ยนแปลงทั้งโรงเรียน การบริหารจัดการโรงเรียน หลักสูตรทั้งโรงเรียน

โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ DLIT (Distance Learning Information Technology)
http://www.dlit.ac.th
ความคิดเห็น
ไฟล์อัปโหลด ชนิด jpg ขนาดไฟล์ไม่เกิน 1024
^